Điểm qua một số phương pháp dạy vẽ cho trẻ em hiệu quả

Hội họa là môn nghệ thuật độc đáo đòi hỏi sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo khéo vẽ lên từng đường nét uyển chuyển, ấn tượng. Vẽ cũng là bộ môn kích thích tư duy sáng tạo. Do đó mà việc cho trẻ tiếp cận với môn nghệ thuật này sớm là cách rèn luyện sự tư duy và sáng tạo. Vậy có những phương pháp dạy vẽ cho trẻ em nào?

Hội họa là môn nghệ thuật độc đáo đòi hỏi sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo khéo vẽ lên từng đường nét uyển chuyển, ấn tượng. Vẽ cũng là bộ môn kích thích tư duy sáng tạo. Do đó mà việc cho trẻ tiếp cận với môn nghệ thuật này sớm là cách rèn luyện sự tư duy và sáng tạo. Vậy có những phương pháp dạy vẽ cho trẻ em nào?

Ý nghĩa dạy vẽ cho trẻ em

Dạy vẽ cho bé có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện các khả năng và giác quan cho bé. Bởi dạy vẽ sớm cho trẻ mang tới các mặt lợi ích như:

  • Rèn luyện khả năng ghi nhớ và quan sát hiệu quả giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn thông qua các hoạt động vẽ. Từ đó giúp trẻ có nhận định đúng đắn về hiện tượng và sự vật.

  • Giúp trẻ rèn luyện tư duy nhận thức tích cực hơn.

  • Rèn luyện sự sáng tạo.

  • Giúp trẻ thư giãn và cảm thụ cái đẹp tốt hơn.

  • Bức tranh thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của trẻ.

Trẻ học vẽ giúp kích thích tư duy sáng tạo

Trẻ học vẽ giúp kích thích tư duy sáng tạo

Qua đó có thể thấy việc dạy vẽ cho trẻ mang lại nhiều lợi ích và có ý nghĩa rất quan trọng.

Một số phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non

Để dạy vẽ cho trẻ mầm non giúp trẻ tiếp cận dễ dàng hơn có một số phương pháp như sau:

Hãy giới thiệu tới trẻ rằng Hội họa là một vũ trụ nhiều cảm xúc, là điều cơ bản như nói hay hát vậy

Tất cả chúng ta đều có thể vẽ, mặc dù không có năng khiếu hay được học qua trường lớp. Bởi hội hoạ là phần cần thiết trong đời sống và kinh nghiệm của con người. Vì trẻ dễ nắm bắt một bài hát hoặc câu chuyện nào đó. Nên chúng sẽ dễ chuyển những điều thấy được, quan sát được thành tranh vẽ.

Cho bé thể hiện cảm xúc, suy nghĩ thông qua hình vẽ

Cho bé thể hiện cảm xúc, suy nghĩ thông qua hình vẽ

Bởi hội hoạ là tất cả những thứ từ cảm nhận chuyển thể cảm xúc của bản thân hoặc ai đó thành tác phẩm mà mọi người nhìn vào có thể hiểu được. Với lứa tuổi thiếu nhi việc đó rất tự nhiên. Những đứa trẻ thường có ý tưởng và đó là ý tưởng tốt. Tranh vẽ của chúng thể hiện sống động và vui vẻ. 

Nhận biết được sự tác động đến khả năng sáng tạo của trẻ từ phương pháp giảng dạy học thuật  

Có thể nói cảm nhận của lứa tuổi thiếu nhi rất mong manh. Do đó, để bảo vệ sự sáng tạo tự do của trẻ cần tuân theo các nguyên tắc cơ bản khi giảng dạy. Khi vào lớp học vẽ hãy để trẻ tự do lựa chọn dụng cụ, bút màu, cọ vẽ một cách tự do. Hãy cho trẻ tự do sáng tạo và thoải mái thể hiện chứ không gò bó khiến trẻ cảm thấy bị ràng buộc.

Học vẽ tác động sự sáng tạo bên trong con người bé

Học vẽ tác động sự sáng tạo bên trong con người bé

Triển lãm các tác phẩm của học viên để khích lệ sự tự tin 

Trách nhiệm đầu tiên của người dạy vẽ cho trẻ chính là cho trẻ sự tự tin. Cho trẻ tham gia các buổi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật. Qua đó trẻ cảm nhận và khơi dậy sự đam mê sáng tạo đối với hội hoạ. Từ đó giúp trẻ thêm hứng thú và ham học hỏi hơn.

Giới thiệu các buổi triển lãm giúp bé tự tin hơn

Giới thiệu các buổi triển lãm giúp bé tự tin hơn

Giới thiệu lịch sử hội họa bằng Tác phẩm đương đại

Khi giáo viên dạy cho các hoạ sĩ nhí về lịch sử hội hoạ nên dạy một cách tự nhiên. Cho trẻ thoả thích tự do hỏi về những tác phẩm. Để trẻ có thể cập nhật những kiến thức dễ dàng hơn, ghi nhớ tốt hơn. Đồng thời cho trẻ thấy trường phái nghệ thuật đương đại rất sáng tạo và cuốn hút. Giúp trẻ phát triển khả năng và phong cách cá nhân của bản thân.

Cho trẻ hiểu hơn về các tác phẩm đương đại

Cho trẻ hiểu hơn về các tác phẩm đương đại

Cấy trồng một tâm hồn sáng tạo, không phải một họa sĩ chuyên nghiệp 

Để xây dựng bản năng sáng tạo cho trẻ, giáo viên cần giúp trẻ độc lập tư duy. Tập trung cấy trồng cho bé sự ngưỡng mộ đến nghệ thuật hội hoạ. Bởi phần lớn các bé sẽ đánh mất khả năng tưởng tượng và lanh lẹ khi trưởng thành. Vì thế mà việc cấy trồng tâm hồn đẹp sáng tạo cho trẻ rất cần thiết.

Thuyết thông minh đa dạng của Howard Gardner 

Theo thuyết trí thông minh đa dạng mà tiến sĩ Howard Gardner cho thấy đo đạc trí thông minh của con người dựa trên chỉ số IQ là phương pháp hạn chế. Theo thuyết này thì con người có thể đạt được 8 tri thức khác nhau như:

  • Trí thông minh ngôn ngữ.

  • Trí thông minh logic - toán học. 

  • Trí thông minh âm nhạc.

  • Trí thông minh vận động.

  • Trí thông minh hình ảnh hay còn gọi là trí thông minh thị giác.

  • Trí thông minh tương tác còn gọi là trí thông minh giao tiếp.

  • Trí thông minh nội tâm.

  • Trí thông minh tự nhiên. 

Nhờ thuyết trí thông minh Howard Gardner mà trường mầm non The Gold BeeHive vận dụng vào các chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Khai thác tối ưu năng lực vượt trội tạo nền tảng vững chắc để trẻ phát triển tốt trong tương lai.  

The Gold BeeHive với môi trường giáo dục phát triển và chuyên nghiệp cho trẻ kiến thức và kỹ năng bổ ích. Nếu bạn quan tâm và có nhu cầu tìm kiếm ngôi trường giáo dục tốt cho trẻ hãy tham khảo trang The Gold BeeHive để biết thêm thông tin.

Mong rằng qua các thông tin về những phương pháp dạy vẽ cho trẻ em ở trên ba mẹ và nhà trường kết hợp tạo cho trẻ môi trường học tập tốt nhất. Hy vọng bài viết cung cấp kiến thức hữu ích cho bạn tham khảo. 

Chia sẻ

Trường mầm non The Gold Bee Hive

Fanpage: https://www.facebook.com/TGBPreschool/

Hotline: 1900 232309

Đăng ký tham quan Đăng ký nhập học